การขออนุญาตใช้คุกกี้

วันอังคารที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2566

รองเลขาฯ กพฐ. “ธีร์” รับเรื่องร้องเรียน เหตุนักเรียนชายโดนไฟลวกขณะทำกิจกรรมในโรงเรียน เร่งดูแลช่วยเหลือ พร้อมกำชับสถานศึกษาดูแลความปลอดภัยทั่วถึง




วันที่ 19 ธันวาคม 2566 ณ อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) พร้อมด้วยนายตฤณ ก้านดอกไม้ ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. เป็นผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รับเรื่องร้องเรียน ที่มีผู้มายื่นเรื่องร้องเรียนถึง พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ในประเด็นที่นักเรียนชาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนขยายโอกาสแห่งหนึ่งในจังหวัดสระบุรี ประสบอุบัติเหตุไฟลวกบางส่วนของร่างกาย ขณะที่กำลังทำกิจกรรมในโรงเรียน และร้องเรียนว่าไม่ได้รับการเยียวยาอย่างต่อเนื่อง นั้น

.

นายธีร์ ภวังคนันท์ กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) และ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และมีความเป็นห่วงเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากเหตุเกิดขึ้นภายในโรงเรียน โดยกระบวนการในการเยียวยานักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าวในเบื้องต้นนั้น สพฐ. จะไปดูโรงเรียนที่นักเรียนประสงค์จะขอย้ายไปเรียนต่อให้ พร้อมกับบิดา ส่วนในเรื่องของเงินเยียวยาช่วยเหลือ สพฐ. ก็จะเข้าไปดูแลให้เช่นกัน โดยในวันนี้ เลขาธิการ กพฐ. และตนเอง ได้มอบหมายให้ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร หรือเกิดความหละหลวมในการประสานงานความช่วยเหลือตรงจุดไหน เพราะโดยปกติ สพฐ. มีระบบใหญ่ในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบอยู่แล้ว

.

ทั้งนี้จากที่ทราบในเบื้องต้นทางเขตพื้นที่ฯ ได้มีการดำเนินการตั้งแต่เกิดเรื่องเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมแล้ว โดยทางโรงเรียนได้ประสานส่งตัวนักเรียนเข้ารักษาที่โรงพยาบาลสระบุรี และได้ช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้น จากนั้นทางเขตพื้นที่ฯ ได้เข้าไปเยี่ยมให้กำลังใจนักเรียนและครอบครัวที่โรงพยาบาล และมอบเงินช่วยเหลือนักเรียนอีกจำนวนหนึ่ง พร้อมกันนั้น ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ประเมินปัญหาสถานการณ์ที่เกิด และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง โดยแนะนำให้โรงเรียนประสานงานกับบริษัทประกันภัยอุบัติเหตุของโรงเรียน เพื่อขอรับเงินเยียวยาช่วยเหลือนักเรียนที่บาดเจ็บ พร้อมทั้งให้การช่วยเหลือเยียวยานักเรียนตามความเหมาะสม และติดตามความคืบหน้าเป็นระยะ ซึ่งในประเด็นนี้อาจเกิดจากความหละหลวมในการติดตามเยียวยาที่ต่อเนื่อง ดังนั้นเราจะลงไปตรวจสอบดูอีกครั้งให้แน่ชัด

.

"นอกจากนี้ รมว.ศธ. และเลขาธิการ กพฐ. มีความห่วงใยเรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษาอย่างมาก จึงขอกำชับให้โรงเรียนในสังกัดทุกแห่งปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยในสถานศึกษาและดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุ รวมถึงกำชับครูและบุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับมาตรการในการป้องกันการเกิดอัคคีภัย และเฝ้าระวังดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิดไม่ว่าในการทำกิจกรรมใดๆ ก็ตาม เพื่อให้สถานศึกษาเป็นพื้นที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง ขอให้ผู้ปกครองและประชาชนมั่นใจว่าเราจะดูแลเด็กทุกคนอย่างดีที่สุด" รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

.

#สพฐ. #ความปลอดภัย

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สพฐ. จับมือ 62 ผอ.สพม. สร้างความเข้มแข็งพี่เลี้ยง ยกระดับมาตรฐานการศึกษา เตรียมพร้อมผู้เรียนสู่การประเมินนานาชาติ

                                    ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในการประชุ...