การขออนุญาตใช้คุกกี้

วันเสาร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2560

เลขาธิการ กพฐ. ตรวจเยี่ยมสนามสอบครูผู้ช่วย กรณีมีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษ ปี 60


          (วันที่ 18 มีนาคม 2560) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) พร้อมด้วย นายณรงค์ แพ้วพลสงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. และผู้บริหาร สพฐ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสนามสอบการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ปี พ.ศ. 2560 ณ โรงเรียนสตรีวิทยา 2 เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร
          เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ตามที่ ก.ค.ศ. ได้กำหนดให้ สพฐ. ช่วยกำกับและติดตามการดำเนินการคัดเลือกให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม และถูกต้องตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด ทาง สพฐ. ได้ดำเนินการอย่างเคร่งครัด โดยกำหนดแนวปฏิบัติการคัดเลือกให้เป็นแนวทางเดียวกัน อีกทั้งยังกำหนดมาตรการป้องกันการทุจริตการสอบ โดยเริ่มตั้งแต่กระบวนการรับสมัคร ให้มีการพิมพ์ลายนิ้วมือในบัตรประจำตัวผู้สมัครและพิมพ์ลายนิ้วมืออีกครั้งในวันที่สอบ และอาจให้มีการถ่ายภาพด้วย จากนั้นจะกำหนดมาตรการด้านเทคโนโลยี ให้หน่วยรับสมัครกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ของผู้สมัครในโปรแกรมผู้สมัครสอบครูผู้ช่วยของ สพฐ. เพื่อตรวจสอบบุคคลที่สมัครสอบมากกว่า 1 แห่ง และให้ผู้ดำเนินการคัดเลือกเฝ้าระวังว่าบุคคลนั้นเข้าสอบข้อเขียนที่หน่วยสอบใดและมีการเข้าสอบซ้ำซ้อนหรือไม่ นอกจากนั้นยังกำชับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันทุจริตอย่างเคร่งครัด และติดตามการคัดเลือกระหว่างสอบ โดยแต่งตั้งคณะกรรมการจากส่วนกลางไปสอดส่องดูแลความเคลื่อนไหว สังเกตสถานการณ์ต่างๆ ร่วมกับกลุ่ม cluster หากพบความเสี่ยง ปัญหาอุปสรรค ให้รายงาน สพฐ. ทันที
         “สพฐ. มีความมั่นใจว่าดำเนินการคัดเลือกครูผู้ช่วยจะเป็นไปด้วยความยุติธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อถือแก่สังคมทั้งในส่วนของ สพฐ. / สพท. และตัว ผอ.สพท. เอง หาก ผอ.สพท. ดำเนินการเรื่องนี้โดยยึดหลักความถูกต้องเป็นหลักแล้ว คาดว่าจะไม่มีเหตุใดๆ ที่จะก่อให้เกิดความเสียหาย” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว
          สำหรับภาพรวมการสอบคัดเลือกฯครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ในปีนี้ มีตำแหน่งว่าง 4,653 อัตรา จำนวนผู้สมัครทั่วประเทศ 20,310 คน ผู้มีสิทธิ์สอบ 20,176 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 99.34 โดยสอบคัดเลือกใน 73 กลุ่มวิชา ยกเว้นกลุ่มวิชาภาษาตากาล็อก กลุ่มวิชาภูมิศาสตร์ กลุ่มวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มวิชากิจกรรมบำบัด และกลุ่มวิชาเทคโนโลยี/วิศวกรรมศาสตร์ ที่ไม่มีผู้สมัครสอบ ขณะที่จังหวัดที่มีผู้สมัครมากที่สุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ กศจ.นครราชสีมา จำนวน 1,181 คน กศจ.บุรีรัมย์ จำนวน 990 คน กศจ.กรุงเทพมหานคร จำนวน 967 คน กศจ.อุบลราชธานี จำนวน 966 คน และ กศจ.เชียงใหม่ จำนวน 853 คน ตามลำดับ โดยสอบข้อเขียน ภาค ก ความรอบรู้ และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฏิบัติของวิชาชีพครู และภาค ข ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง ในวันที่ 18 มีนาคม จากนั้นจะสอบสัมภาษณ์ ในวันที่ 19 มีนาคม แล้วจึงประกาศผลการคัดเลือก ภายในวันศุกร์ที่ 24 มีนาคม 2560 ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สพฐ. จับมือ 62 ผอ.สพม. สร้างความเข้มแข็งพี่เลี้ยง ยกระดับมาตรฐานการศึกษา เตรียมพร้อมผู้เรียนสู่การประเมินนานาชาติ

                                    ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในการประชุ...